วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ประเภทกล้อง Digital


              ในปัจจุบัน กล้อง ดิจิตอล มีหลากหลายประเภท แต่ถ้า เราจะแบ่งเป็นประเภทใหญ่ๆ จะมี2ประเภท คือ
              1.กล้องคอมแพก(Compact Digital camera)
                   คือ กล้องดิจิตอลที่มีตัวเลนส์อยู่ติดกับตัวกล้อง ไม่สามารถถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ รูปทรงของกล้องคอมแพคมีจุดเด่นที่ขนาดเล็ก พกพาสะดวก สามารถใช้ง่ายได้ เป็นที่นิยมสำหรับทุกเพศทุกวัย การใช้งานเน้นความเป็นอัตโนมัติ กดเปิดปุ๊บ กดชัตเตอร์ได้รวดเร็ว โดยไม่ตรงปรับค่าต่างๆ


              2.กล้อง DSLR (Digital Single Len Reflect)
                   เป็นกล้องสะท้อนภาพเลนส์เดี่ยวด้วยระบบดิจิตอล มีลักษณะเหมือนกล้องที่ใช้ฟิล์ม เพียงแต่ใช้เซ็นเซอร์ในการรับภาพแทนฟิล์ม มักนำตัวกล้องที่ใช้ฟิล์มแบบ 35mm. SLR มาดัดแปลงให้เป็นกล้องดิจิตอล โดยเปลี่ยนฝาหลัง และแทนที่ฟิล์มด้วยเซ็นเซอร์รับภาพ ชนิดของเซ็นเซอร์รับภาพอยู่ 3 ชนิด คือ CCD (Charge Coupled Device) ให้แสงที่ดี และ อ่อนไหวต่อสี ถูกใช้อย่างแพร่หลายกว่าชนิดอื่นๆ แต่ข้อเสียของ เซ็นเซอร์รับภาพชนิดนี้คือการบริโภคพลังงานที่ค่อนข้างสูง และมีคอนโทรลเลอร์แปลงสัญญาณที่ซับซ้อน CMOS (Complementary Metal Oxide Semiconductor)มีความสามารถในการตกแต่งข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว และ MOS (Metal Oxide Semiconductor) มีคุณสมบัติไกล้เคียง CMOS แต่ไม่มีคุณสมบัติของการประหยัดพลังงาน  นอกจากนี้คุณสมบัติ DSLR digital single-lens reflex ที่เหนือกว่ากล้องดิจิตอลคอมแพ็ค คุณภาพของกล้องDSLR ความคมของภาพที่เห็นได้ชัด และ noise ที่น้อยกว่าเมื่อถ่ายในที่มืด สามารถเปลี่ยนเลนส์ได้ ปรับซูมจากการหมุนเลนส์ สามารถถ่ายภาพในตอนกลางคืนได้ดี ควบคุมการถ่ายภาพด้วยมือได้ (Manual)
รุ่นแนะนำ ผู้ใช้จำเป็นต้องมีพื้นฐานเรื่องการถ่ายภาพ เพื่อสร้างสรรค์การถ่ายภาพในรูปแบบที่แตกต่างได้ เหมาะสำหรับมืออาชีพ นำภาพไปใช้ในการทำงานในสื่อที่ต้องการภาพที่มีความละเอียดสูง ซึ่งปัจจุบันราคาของกล้องประเภทนี้ถูกลงกว่ายุคก่อนมาก เป็นเหตุให้มือใหม่เข้าสู่วงการการถ่ายภาพมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น