วันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2555

มือใหม่ควรรู้ก่อนซื้อกล้อง DSLR


เมื่อพูดถึง กล้อง DSLR นั้นได้รับการยอมรับว่ามีคุณภาพที่ดีกว่า กล้อง Compact (กล้องถ่ายรูปทั่ว ๆ ไป) ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ กล้อง DSLR ประเภทนี้จะเป็นที่ใฝ่ฝันของใครหลาย ๆ คน ซึ่งในปัจจุบันนี้ราคาของกล้อง DSLR ลดลงจากเดิมค่อนข้างมากทำให้สามารถซื้อหาได้ง่ายกว่าเดิม แต่สำหรับมือใหม่หัดเล่นกล้องนั้น อาจจะเกิดความไม่แน่ใจอยู่บ้างว่า เอ๊ะ … ก่อนจะซื้อนั้นเราต้องพิจารณาอะไรบ้าง ดังนั้นเราเลยมีเทคนิคดี ๆ ในการเลือกซื้อกล้อง DSLR มาฝากกัน
ตั้งงบประมาณ ถือเป็นส่วนสำคัญไม่น้อย เพราะกล้อง DSLR นั้นมีราคาตั้งแต่หมื่นกว่า ๆ ไปจนถึงหลักแสน การตั้งงบประมาณเอาไว้นอกจากจะช่วยให้คุณตัดสินใจเลือกได้ง่ายแล้ว ยังทำให้คุณไม่ลำบากในค่าใช้จ่ายด้วยค่ะ
เลือกกล้อง DSLR ที่เหมาะกับเรา ปัจจุบันมีบริษัทที่ผลิตกล้อง DSLR หลายยี่ห้อซึ่งแต่ละยี่ห้อก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป ดังนั้นก่อนเลือกซื้อคุณควรจะเลือกกล้อง DSLR ยี่ห้อที่เหมาะสมกับตัวเอง เหมาะสมกับการใช้งานของตัวเรามากที่สุด ในกรณีที่มียี่ห้อที่ถูกใจมากกว่าหนึ่งยี่ห้อ ให้คุณทดลองถ่ายภาพ เพื่อทดสอบดูว่ากล้องจากยี่ห้อไหนที่ทำให้คุณประทับใจมากกว่ากัน

เลือกชุด Kit หรือ Body ให้เหมาะกับการใช้งาน ชุด Kitนั้นก็คืออุปกรณ์พื้นฐานที่จำเป็นสำหรับตัวกล้องไม่ว่าจะเป็น ตัวกล้องเลนส์ เมมโมรี่การ์ด ส่วน Body นั้นหมายถึงแค่ตัวกล้อง ไม่มีเลนส์มาให้ สำหรับมือใหม่หัดถ่ายชุด Kit ก็ถือว่าโอเคแล้ว แต่สำหรับ Body นั้นคุณจำเป็นต้องมีเลนส์ที่ต้องการอยู่ในใจอยู่แล้ว และแน่นอนว่าเจ้าตัวเลนส์นี้ก็มีราคาแพงกว่าชุด Kit ดังนั้นคุณต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนพอสมควร ไม่อย่างนั้นคุณอาจจะต้องเสียเงินมากมายไปกับการซื้อเลนส์ที่อาจจะไม่ตรงกับการใช้งานได้
เช็คสินค้าให้ละเอียดก่อนจ่ายเงิน ในจุดนี้ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะแม้ว่าราคากล้อง DSLR จะลดลงแล้วแต่ก็ยังถือว่าเป็นจำนวนเงินไม่น้อยเหมือนกัน ดังนั้นก่อนที่เราจะตัดสินใจจ่ายเงินเราต้องเช็คสินค้าให้ดี ๆ ก่อนโดย
  • เช็คใบรับประกันว่าตัวเลขตรงกับเลขเครื่องของกล้องหรือไม่
  • เช็คสภาพตัวกล้องภายนอกทั้งหมดว่าอยู่ในสภาพสมบูรณ์หรือไม่ มีรอยขีดข่วนหรือเปล่า ถ้าร้านไหนไม่ให้ดูกล้องก่อนซื้อ หรือถ้าดูกล้องแล้วต้องซื้อทันทีให้เปลี่ยนร้านได้เลย
  • เช็คระบบของกล้องว่า ทำงานถูกต้องหรือไม่ไม่ว่าจะเป็น Back/Front Focus, Hot Pixels/Dead Pixels ถ้าร้านไหนไม่เช็คให้ก็สมควรเปลี่ยนร้าน

ถ้าเป็นไปได้ให้เลือกประกันศูนย์ เพราะเรตราคาของกล้องที่ประกันศูนย์กับประกันร้านนั้นแตกต่างกันไม่มาก เพราะฉะนั้นประกันศูนย์น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า เพราะหากกล้องมีปัญหา เราก็จะมั่นใจได้ว่าได้
ว่ารับการซ่อมแซมจากช่างที่ชำนาญมาตรฐานกล้อง DSLR ยี่ห้อนั้นจริง ๆ

ขอขอบคุณบทความจาก : 88DB LifeStyle

กล้อง DSLR มีกี่ประเภท ?


กล้อง DSLR แบบตัวคูณ

กล้อง DSLR แบบตัวคูณเป็นกล้องที่มีเซ็นเซอร์ขนาดเล็กกว่าฟิล์ม 35mm ซึ่งมีผลทำให้ภาพมีขนาดเล็กกว่าภาพที่ปรากฏบนกล้องฟิล์ม 35mm  เป็นหลักการที่บอกว่า ภาพที่ได้จะถูกซูมให้ใกล้ขึ้นนั่นเอง ความหมายเพิ่มเติมคือที่เรียกว่ากล้องแบบตัวคูณ คือ เป็นการเอาค่าความยาวโฟกัสของเลนส์ คูณ ด้วยค่าตัวคูณ (Focus Length Multiplier) จึงจะได้ ค่าความยาวโฟกัส

ผลที่ขนาดของเซ็นเซอร์เล็ก ทำให้กล้องตัวคูณมีราคาไม่แพงมากนัก และทำให้พื้นที่ความชัดจะมองได้ยากขึ้น แต่มีจุดเด่นคือ
  • เพิ่มระยะซูมได้มากขึ้น
  • ถ่ายภาพ Macro จะได้ภาพที่คมชัดได้ง่าย

กล้อง DSLR แบบตัวฟูลเฟรม

กล้อง DSLR แบบฟูลเฟรม (Full Frame) เป็นกล้องที่เรียกได้ว่า เป็นกล้องสำหรับมืออาชีพโดยเฉพาะ มีขนาดของ CCD เท่ากันฟิล์ม ซึ่งทำให้สามารถใช้เลนส์แบบเก่าที่เคยใช้กับกล้องแบบฟิล์มได้ด้วย ซึ่งไม่ว่าจะใช้เลนส์แบบไหน ก็ไม่จำเป็นต้องมีตัวคูณให้ยุ่งยาก
ทิปเพิ่มเติม
เลนส์ที่ใช้กับกล้อง DSLR แบบตัวคูณ ไม่สามารถใช้งานร่วมกับกล้องแบบฟูลเฟรม (Full Frame) ได้ครับ เพราะภาพที่ได้จะไม่เต็มเซ็นเซอร์นั่นเอง ดังนั้นการเลือกซื้อเลนส์ ต้องตรวจสอบให้ดีก่อนว่า กล้อง DSLR ของเราเป็นแบบไหน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น