วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ประเภทของเลนส์ (Lens)



เลนส์ (Lens) 
     
          โดยทั่วไปแล้วจะแบ่งช่วงของเลนส์เป็น 3 ช่วงคือ มุมกว้าง(Wide angle) , มาตรฐาน(Normal) และ ถ่ายไกล(Telephoto) 
          โดยจะแบ่งจากทางยาวโฟกัสเทียบกับเส้นทะแยงมุมของ Image Sensor โดย ถ้าทางยาวโฟกัสมากกว่ามากกว่าเส้นทะแยงมุม ก็จะเป็น เลนส์ถ่ายไกล(Telephoto lens) 
ถ้าทางยาวโฟกัสเท่ากับเส้นทะแยงมุม ก็จะเป็น เลนส์ระยะมาตรฐาน(Normal lens) 
แต่ถ้ายาวโฟกัสมากกว่าน้อยกว่าเส้นทะแยงมุม ก็จะเป็น เลนส์มุมกว้าง(Wide angle lens) 

    ซึ่งจากขนาดฟิล์มที่ 24*36 มม. ก็จะได้เส้นทะแยงมุมเท่ากับ 43 มม. แต่จำยาก เขาเลยกำหนดซะ ที่ 50 มม. ให้ถือว่าเป็นเลนส์ช่วงมาตรฐาน จะได้จำกันง่ายๆ ซึ่งก็จะทำให้กำหนดได้คร่าวๆ ว่า
ตั้งแต่ราวๆ 40 มม. ลงไป จะถือเป็นช่วง มุมกว้าง (Wide) เช่น 35mm , 20mm , 8mm
ช่วง 40 - 60 มม. ก็จะถือเป็นช่วง มาตรฐาน(Normal) เช่น 40mm 50mm 60mm
และที่มากกว่า 60 มม. ก็จะเป็นช่วง ถ่ายไกล(TelePhoto) เช่น 85mm , 100mm , 300mm , 600mm



Normal Lens คือเลนส์ที่มีความยาวโฟกัสมาตรฐาน ทางยาวโฟกัสของเลนส์มาตรฐานนี้คือ 50 มม. เลนส์ยอดนิยมของประเภทนี้พวกLens 50mm. f1.8 เอาไว้สำหรับถ่ายภาพบุคคล แบบชัดตื้น (หน้าชัดหลังเบลอ ที่ถ่ายคนแล้วฉากหลังละลาย)


Wide Angle Lensคือเลนส์มุมกว้าง เป็นเลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสน้อยกว่า 50 มม เช่น 10 mm., 28 mm. เหมาะสำหรับการถ่ายภาพวิวทิวทัศน์


FisheyesLens เป็นเลนส์ชนิดพิเศษที่มีมุมมองกว้างรับภาพ 180 องศา ภาพที่ได้ออกมานั้นส่วนขอบภาพจะโค้งๆ ตรงกลางภาพก็ได้มุมมองแปลกตาและสวยงามไปอีกแบบ



Tele photo Lens คือเลนส์ถ่ายไกล หมายถึงการถ่ายวัตถุที่อยู่ไกลๆ ให้เหมือนกับเราเข้าไปถ่ายใกล้ๆ เช่นการถ่ายภาพสัตว์ระยะไกลต่างๆ หรือนกที่เกาะอยู่บนต้นไม้ เป็นเลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสมากกว่า 50 มม เช่น 85 mm., 100 mm.



Macro lenses คือเลนส์ที่มีความสามารถที่จะนำเลนส์เข้าไปถ่ายระยะใกล้ๆ วัตถุได้มากกว่าปกติ เช่น การถ่ายภาพแมลง


Zoomlens คือเลนส์ที่สามารถปรับเปลี่ยนความยาวโฟกัสหลายขนาด เพื่อให้สามารถถ่ายภาพได้ในทุกสถานการณ์ เช่น Lens kit ที่เป็น 18-55mm. ก็ถือว่าเป็นเลนส์ซูมเช่นกันค่ะแต่เป็น Normal Zoom



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น